Saturday, June 13, 2009

USAPANG KABURAUTAN AT KABABUYAN

C.R, kubeta, taehan, palikuran, toilet, washroom, kasilyas,ito ang mga taguri at pangalan ng ating kaibigan sa panahon ng kagipitan at paghihirap. Syempre yan din ag pinakapaboritong parte ng bahay namin kaya naman medyo nagulat ako sa mga kubeta dito sa Saudi. Sa totoo lang nahihirapan akong tumae dito. Kasi nga kailangan mong mag-squat at pumorma na parang palakang tatalon. Eh kaya ngawit na ngawit ako pag tatae sa ganyang kubeta. Minsan di ko na talaga alam kung paano puporma sa pagtae dahil pakiramdam ko mabubuwal ako o di kaya maudlot ang paglabas ng aking kaginhawahan. Minsan naman nagkadapawis pawis na ako hindi dahil hirap akong tumae kundi hirap akong humanap ng posisyon para ilabas ang mga mababaho at naglalakihang sama ng loob ko.

**** Ganito ang kalimitang kubeta dito sa Saudi



**** Minsan naman ganito, yung tipong kahit puwet mo mahihiya at magtatampo:


Medyo nung bata ako sanay naman ako sa ganyan, madalas tumatae ako sa sanga ng punong mangga pagkatapos kong lantakan ang mga hinog na mangga. Syempre ang sarap ng feeling na nakikita mong nagbabagsakan sa lupa ang mga naninilaw nilaw na tae mo. Pero wag nyong sabihin kadiri yun kasi lumilinis naman yun, kasi kinakain ng mga aso na tilang gutom na gutom na nag-aabang sa mga tae namin (piyesta daw ika nila) o di kaya nagiging pataba sa lupa kaya nakakatulong naman yung pagtae namin sa aming lipunan (libreng abono). Saka ang tissue paper very accessible kasi isang pitas lang sa dahon ng mangga o bayabas may pamandepot o pamunas ka na. Sabay kanta n gaming opisyal timsong:

“O ang babae/lalaki pag natatae, uupo na lang sa isang tabi, pag walang panghugas dahon ng bayabas. Rock en Roll ang mga bulate” (to the tune of Oh ang babae…)

Eh yung pinsan ko ngang si Rhea na apat taong gulang , nasa puwet palang yung tae kinakain na ni Tog Tog (pangalan ng aso namin), pagkatapos dinidilaan pa yung puwet nya. Tingnan nyo may tagahugas pa ang puwet si Rhea (yuckiee). Medyo sa probinsya kasi kami lumaki at kalimitang sa likod bahay kami tumatae kasi mabukid at mapuno dun. Presko na enjoy ka pa. After mong tumae diretso ka na sa paglalaro o di kaya manguha ng duhat, mangga, kaymito at alatiris.

Sa totoo lang halos hindi naman nagkakalayo ang kubeta ng Saudi sa sinaunang kubeta natin sa probinsya. Eh naalala nyo ba yung kubetang hinukayan lang tapos nilagyan ng tabing na sako. O di ba instant kubeta na yun. Kaya halos ganun din kaibahan lang naka-"tiles" ang sa kanila.

Iyon nga lang ng lumalaki na ako, medyo nakasanayan mo na rin gamitin ang ordinaryong kubeta ngayon. Yung tipong uupo ka sa trono sabay buklat ng dyaryo at inom ng kape (hahaha, talagang may kape). Kaya naman medyo nahihirapan talaga ako ngayon ,tuwing gagamitin ko ang kubeta sa Saudi . Hindi na ako bata, para matuwa tuwing nakikita ko ang tae kong lumalagpak. Kaya pasakit sa akin pag sa ganito ako tumatae.

Kaya naman tumatambay na lang ako dito sa CR sa opisina namin. Dahil dalawang puwet lang ang pwedeng gumamit nun, ako lang at ang boss ko. Nakandado yun palagi at nasa akin ang susi. Walang sinuman ang may karapatang mag CR dun kundi kami lang, hehehhe! Eh komo boss ko ang isa sa gumagamit nun kailangang MAGANDA,MALINIS, MABANGO ang aming CR. Kaya sarap na sarap ako pag tumatae o umiihi sa CR namin sa ofis, minsan pinipigil ko ang pagaaburuto ng aking tyan para dyan ako tumae. Masarap kasi dun malamig kasi aircon, tapos laging may tissue sa gilid, tapos may handwash pa, at isa pa may hand sanitizer pa sa gilid kaya kahit katatapos mo lang tumae puwede ka na uling kumain ng chizcurls at didila-dilaan mo pa yung mugmog sa kamay mo . Saka isa pa sa maganda dyan sa CR na yan may hose sa gilid na itatapat mo lang sa puwet mo atDi ba sarap talagang tumae dun, teka heto ang piktyur para makita nyo.

****Pwede mong halikan ang inodoro sa sobrang linis.


***** Presko at maginhawa dito



Ano sa tingin nyo?Pang hotel ang CR noh, kaya nga sa susunod magdadala na ako ng kumot at unan dyan. Dyan na ako titira!!

*Nga pala yan lagi ang background ko sa tuwing kukuhanan ko ang piktyur kong mag-isa.

No comments: